Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Tìm hiểu Baking Soda và Baking Powder







Thông thường các công thức làm bánh nướng ta thường sử dụng Baking Soda và Baking Powder,chúng ta đừng nên nhầm lẫn giữa hai loại bột này, vì hai loại này có thành phần chất hóa học khác nhau. Tuy nhiên Baking soda và baking powder có một điểm chung đều là bột nở, được cho vào cùng với bột làm bánh trước khi nướng để sản sinh ra carbon dioxide và làm cho chúng nở ra khi nướng.
Baking soda
Nguồn :Internet
Cũng được gọi là bicarbonate natri và bicarbonate soda (NAHCO3), Baking soda có kết cấu hạt nhỏ, mịn và có màu rất trắng, .Baking soda là một hợp chất kiềm tạo ra khí carbon dioxide khi nó phản ứng với axit Các thành phần có tính axit thường được sử dụng để phản ứng với baking soda là buttermilk (hoặc sữa có trộn thêm nước chanh hoặc dấm), sữa chua, kem chua, mật ong, mật đường và trái cây xay nhuyễn (chuối, táo..). các công thức có sử dụng baking soda nên nướng ngay sau khi trộn bột, nếu không bánh sẽ bị xẹp.
Nhưng vì không phải tất cả các công thức nào cũng có thành phần Axit,nên có một loại bột nở khác thay thế là :Baking powder
Baking powder
Nguồn :Internet
Baking powder là baking soda kết hợp vừa phải với axit trong trong hợp chất khô để tạo nên. Khi được trộn lẫn với các chất lỏng, Baking powder giải thể, cho phép baking soda và acid phản ứng và sản xuất lượng khí carbon dioxide. Baking powder cũng chứa thành phần bột bắp.
 Tại sao một số công thức nấu ăn gọi cho baking soda và Baking powder?
Thường thì một công thức sẽ bao gồm cả soda và Baking powder.. Nếu các công thức không chứa axit, để phản ứng với baking soda, baking powder được sử dụng để tạo nên sự khác biệt.
Có hai loại Baking powder :
Baking powder có các loại như single-acting baking powder và double-acting baking powder.
Single-acting powders được kích hoạt dưới tác động của độ ẩm . Bởi vậy, bạn cũng nên nướng ngay hỗn hợp có dùng sản phẩm này ngay sau khi trộn xong.
Double-acting powders có thể để một khoảng thời gian trước khi nướng.
Bao nhiêu là đủ?
Nguồn Internet
Một số công thức dùng baking soda, trong khi công thức khác lại dùng baking powder. Tùy vào từng công thức ghi rõ mà ta làm theo. Mục đích cuối cùng là làm ra sản phẩm ngon.. Làm thế nào bạn có thể biết? Dưới đây là một số hướng dẫn để giúp bạn quyết định:
5-10 ml (1 to 2 teaspoons) baking powder hoặc 1 ml (1/4 teaspoon) của baking soda (sử dụng kết hợp với một thành phần có tính axit) cho  250 ml (1 cup) bột mì.
Biết rằng 2,5 ml (1/2 teaspoon) baking soda được sử dụng kết hợp với 250 ml (1 cup) bơ hoặc sữa chua cũng như (2 teaspoons) baking powder. Để tạo ra sữa chua  có chất axit thì kết hợp 15 ml (1 tablespoon) giấm hoặc nước cốt chanh với 250 sữa (1 cup) ml.
Phần lớn bạn sẽ thấy sử dụng baking soda trong các công thức bánh qui. Còn những công thức dùng baking powder thường là cho các nguyên liệu có vị trung hòa, như sữa. Baking powder là nguyên liệu thường được dùng cho dạng cake.
Bột nở của bạn vẫn hoạt động?
Nguồn Internet
Baking soda giữ gần như vô thời hạn. Baking powder thì khác, mất tính năng hoạt động theo thời gian, đặc biệt là nếu tiếp xúc với độ ẩm cao. Các nhà sản xuất Baking powder khuyên nên  sử dụng sản phẩm trong năm sau khi mở ra. Để kiểm tra xem bột nở vẫn còn mạnh, khuấy một thìa vào khoảng 125 ml (1/2 chén) nước nóng. Nếu có bong bóng hỗn hợp, bột nở vẫn còn hoạt động tốt.
Thay thế trong công thức
Bạn có thể thay baking powder cho baking soda nêu trong công thức (sẽ cần dùng nhiều hơn một chút và tất nhiên sẽ có ảnh hưởng tới vị của món đó). Nhưng, bạn không thể thay baking soda khi trong công thức yêu cầu baking powder. Bản thân baking soda thiếu tính axit không làm cho bánh nở. Tuy nhiên, bạn có thể tự tạo baking powder nếu bạn có baking soda và cream of tartar bằng cách: trộn 2 phần tartar với 1 phần baking soda.
Ví dụ : 5 ml (1 teaspoon) baking powder = 2,5 ml (1/2 teaspoon) cream of tartar with 1 ml (1/4 teaspoon) baking soda.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét