Thứ Năm, 11 tháng 11, 2010

Giới thiệu lịch sử Sô-cô-la


Chúng ta đều biết Sô-cô-la là một loại kẹo ngọt của thế giới hiện đại. Nhưng thật ra, từ thời xa xưa, những người Maya ở vùng Mesoameria đã biết dùng Sô-cô-la làm thức uống tráng miệng sau bữa ăn. Không chỉ là loại đồ uống đơn thuần, Sô-cô-la còn có vai trò rất quan trọng trong tín ngưỡng người Maya.
Người Maya cổ đại là những người đầu tiên trồng cây cacao và chế biến thành thức uống

Cây cacao được phát hiện đầu tiên vào thời Maya Cổ Đại, khoảng từ năm 250 đến 900 (theo Công Nguyên). Người ta đã mang cacao từ những rừng mưa nhiệt đới về trồng trong vườn nhà. Đến mùa thu hoạch lấy hạt, họ phơi sấy và nghiền cacao thành bột.

Khi pha trộn với nước, ngũ cốc và các thành phần khác, bột cacao này tạo nên món Sô-cô-la sủi bọt đầy hương vị.

Người Aztec đã tiếp nhận cacao

Vào khoảng năm 1400, Đế chế Aztec thống trị nhiều khu vực trong vùng Mesoamerica. Họ giao thương với người Maya và phần lớn hàng hóa là hạt cacao. Họ cũng ban lệnh cho thuộc dân ở vùng cai trị phải nộp thuế bằng hạt cacao – xem như một loại mệnh giá tiền tệ.

Cũng như người Maya Cổ Đại, người Aztec sử dụng các loại gia vị và phụ liệu để chế biến Sô-cô-la – vì ở vùng Mesoamerica thời ấy vẫn chưa có đường.

Sô-cô-la đóng vai trò quan trọng trong đời sống của người Maya và người Aztec

Vào thời Maya Cổ Đại, bất cứ người dân nào ít nhất cũng thỉnh thoảng có cơ hội thưởng thức món Sô-cô-la. Nhưng trong xã hội Aztec, chỉ các tầng lớp vua chúa, tư tế, tướng sĩ hoặc các thương gia lớn mới được phần thưởng thức món uống cao sang này.

Sô-cô-la còn có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống tín ngưỡng của người Maya và người Aztec. Tư tế dâng hạt cacao làm vật phẩm tế thần, và người ta dùng Sô-cô-la làm thức uống trong các buổi lễ thánh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét