Chủ Nhật, 21 tháng 11, 2010

Thưởng thức một chai vang

Tất cả đều đã và đang thay đổi, ngay cả cách thưởng thức một chai vang!

Vài thập kỷ gần đây, dân sành rượu bị mê hoặc bởi thứ hương vị lạ lẫm từ những chai vang tới từ Tân thế giới. Họ kết vang mới không bởi những chai vang đẹp cả về hình thức lẫn chất lượng mà còn bởi giá cả của chúng cũng rất phải chăng (một chai chừng $50-70 đã được lắm rồi!). Không ngủ quên trong hào quang cũ kỹ, vang từ Cựu thế giới cũng đang dần thay đổi cho hợp với khẩu vị của người hiện đại. Rượu đỏ của Pháp, Ý, Tây Ban Nha cũng bớt dần vị chát. Hơn nữa, những nhà sản xuất rượu ở Lục địa già cũng đang trẻ hóa chính bản thân mình, biết nhìn xa trông rộng hơn. Thế nên nhiều loại vang cũ trước đây chỉ phục vụ cho nhu cầu của dân bản địa (rất thích hợp với những đặc sản địa phương), nay được nâng cấp để tìm đường đến với nhiều vùng đất xa xôi hơn, đặng sánh đôi với nhiều món lạ.

alt
 
Trong thú ẩm thực, nếu như người châu Á cũng bắt đầu khoái khẩu với những món ăn Âu thì ngược lại, ở bên kia địa cầu, từ New York đến London, các nhà hàng Á đang trở thành mốt thời thượng. Người phương Tây thích thú với sakê ướp lạnh uống kèm với các món hải sản, trong khi nhiều người Nhật đã nhấm nháp rượu vang (chứ không chỉ là sakê hâm nóng) khi ăn sushi. Tất cả đều đổi thay! Cả những quy tắc cơ bản trong việc chọn rượu vang cho hợp với thức ăn cũng đang bị phá vỡ để hình thành nên những kết hợp mới không kém thú vị.

Không có đúng - sai, chẳng có gì là tuyệt đối


Với vang, quy tắc mới này đang được tung hô trong nhiều bữa tiệc, ở cả Âu lẫn Á. Nó cho phép thực khách thỏa thích nuông chiều những sở thích lập dị của họ: vang đỏ ăn kèm thịt gia cầm, hải sản; vang trắng sánh vai với cả thịt đỏ. Có lẽ bởi nó tôn vinh cái tôi trong cách thưởng rượu chăng? Nếu thế thì bạn đừng vội nhíu mày khi anh chàng đối diện trong bàn tiệc gọi một chai Oaked Chardonnay (vang trắng được ủ trong thùng gỗ sồi có độ cồn lên tới 14) để ăn với thịt bò nướng. Theo quy tắc mới, thế vẫn cứ là... sành điệu. Đơn giản là vì chỉ bạn mới là người biết rõ khẩu vị của mình cũng như làm sao để thỏa mãn nó một cách hiệu quả nhất.

alt
Ảnh: xaluan.com
 
Tuy nhiên, mọi thứ đều có giới hạn. Cái tôi quá lớn của bạn sẽ bị chọc cười nếu cố tình phá bỏ những công thức kết hợp đã được kiểm nghiệm hàng thế kỷ nay trong cách thưởng vang. Sẽ chẳng có vị khách nào muốn quay lại khi bạn đã đãi họ rượu Muscadet cùng với món tráng miệng là chocolate! Một chai Pinot grigio (rượu vang trắng ít ngọt - dry) có sành điệu và đắt tiền cỡ mấy cũng không dành để thưởng thức cùng những đồ ăn có độ ngọt cao. Còn khi đãi khách vang đỏ có nhiều vị chát (như Cabernet sauvignon, Shiraz) với cá hồi thì đừng trách họ thì thẩm nhỏ to rằng bạn chỉ là kẻ trưởng giả học làm sang.

Một thực đơn - Nhiều lựa chọn

Một bữa ngon không chỉ được quyết định bởi tài của người đầu bếp mà còn bởi tâm lý của người thưởng thức và cả không gian đãi tiệc. Giờ đây, với cùng một món ăn, bạn có thể chọn vài loại vang khác nhau, thậm chí khác về tính chất để thưởng thức. Sự sành điệu trong cách thưởng thức vang còn được hậu thuẫn bởi cả thời tiết. Một chai vang trắng ướp lạnh cho món hải sản tươi rói bên bờ biển chắc chắn sẽ đem lại nhiều xúc cảm. Cũng vẫn là hải sản, nhưng vào một tối mùa thu se lạnh, hãy mời khách dùng thứ rượu đỏ vùng Beaujolais (Pháp) để hơi mát, cảm giác sẽ thú vị hơn nhiều. Với thịt bò hay sườn cừu nướng, vẫn biết Cabernet Sauvignon là người tình trăm năm, nhưng bên cạnh nó vẫn có vô số những địch thủ đáng gờm như Shiraz của Úc, Zinfandel của Mỹ, Malbec của Argentina, và Brunello di Montalcino của Ý. Vang càng đa dạng thì càng cần sự tinh tế và sáng tạo trong cách thưởng thức.

alt
Ảnh: nguoilanhdao.vn
Đừng bỏ qua nước sốt

Ẩm thực, cũng như bất cứ thứ vật chất nào trên trái đất này, không bất biến. Dim sum, khi ở với người Trung Quốc, chỉ có nhân thịt, nhưng khi sang Nhật Bản, Singapore, nó được thêm nhân hải sản. Món cà ri của Ấn Độ và đất Việt được dùng với bún. Nước mắm Phú Quốc cũng đã vượt biển sang châu Âu, châu Mỹ để nằm trong bí quyết của các đầu bếp danh tiếng. Món ngon, thậm chí cả gia vị chu du khắp thế giới, và thay đổi, để hợp cảnh, hợp người. Vang, cũng vì thế, không còn bó buộc trong cái quy tắc thưởng thức xưa cũ là vang trắng đi với hải sản và thịt trắng, vang đỏ kết hợp với thịt đỏ nữa. Thịt gà nấu với sốt kem tươi béo ngậy có thể cần thứ gì đó mạnh hơn vang trắng để cân bằng. Cá, như cá hồi và cá ngừ nấu với nước sốt vang đỏ lại có thể ăn ý tuyệt vời với vang đỏ Merlot. Và còn tuyệt hơn nữa nếu bạn khui một chai Pinot noir cho món ngon đặc biệt này.

Ba quy tắc trên cũng không hẳn đã là mới mẻ. Biết đâu đấy, sự thử nghiệm của chính bạn, trong cách thưởng thức những chai vang, lại sẽ cho ra đời những kết hợp độc đáo hơn?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét