Thứ Ba, 8 tháng 11, 2011

Bún riêu cua


Nguyên liệu cần có:
- 5 lạng cua đồng xay nhuyễn
- 2- 3 bìa đậu
- 4 quả cà chua
- Giấm bỗng, me chua
- Gia vị, hạt nêm, nước mắm
- Hành khô, hành lá
- Bún, rau sống
Cùng làm nhé:
Bước 1:
Làm bún cua thì phần nước dùng là quan trọng nhất rùi, ngoài ra chẳng phải làm gì nữa cả.
Đầu tiên mình sẽ lọc cua. Cua xay ở chợ, mang về cho vào bát to, đổ nước vào khuấy đều, đợi phần vỏ cua lắng xuống đáy bát thì nhẹ nhàng chắt nước ra 1 cái bát khác. Sau đó lại đổ tiếp ít nước vào bát cua, khuấy đều, làm tương tự. Mình đổ 3 lần nước lọc cua là được.
Bước 2:
Sau khi lọc cua xong, mình cho tất cả nước cua vào nồi, bật bếp. Vừa đun vừa dùng đũa khuấy trong vòng 1 phút. Sau đó đậy vung lại, canh chừng nồi sôi.
Khi nước sôi, hạ ngay lửa, gạch cua nổi lên thì mình vớt ra 1 cái bát.
Sau đó cạo 1 quả me rồi cho vào nồi nước, đun nhỏ lửa trên bếp.
Bước 3:
Mua cua bao giờ cũng có túi gạch cua đi kèm, các teen nhớ nhé. Phần gạch cua này mình rửa qua nước.
Tiếp theo cho chảo lên bếp, đun nóng ít dầu ăn, hành khô thái nhỏ cho vào phi thơm, sau đó đổ gạch cua vào xào. Công đoạn này gọi là trưng gạch cua để làm màu nước dùng đấy.
Trưng gạch cua khoảng 2 phút là được. Sau đó đổ cả chảo gạch cua này vào nồi nước cua ở trên, đun thật nhỏ lửa, nêm gia vị, hạt nêm chút ít.
Bước 4:
Trong khi chờ đợi, mình cắt nhỏ đậu thành hình quân cờ, sau đó rán vàng.
Bước 5:
Cà chua rửa sạch, thái hình miếng cau, sau đó đổ cả cà chua và đậu rán vào nồi nước cua. Lúc này me đã chín, mình vớt ra 1 chiếc bát, dằm nhuyễn, lọc lấy nước chua rồi đổ vào nồi. Cho thêm giấm bỗng vào, nếm thử độ chua xem vừa miệng chưa nhé.
Bước 6:
Nhặt và rửa sạch rau sống đi này, rửa xong nhớ ngâm vào nước muối loãng 15 phút cho đảm bảo vệ sinh nha. ^^ Hành lá thái nhỏ để lát nữa rắc lên trên bát bún.
Trước khi ăn 2 phút, mình cho thêm 1 thìa nước mắm vào nồi nước dùng cho thơm nhé. Gia giảm gia vị tùy thích.
Trần bún, cho hành, cho gạch cua rùi chan canh vào nào, đói lắm rùi.
Hic, nhìn bát bún riêu ngon điên đảo, đã thấy vị chua tuôn ra từ đầu lưỡi! :X

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét