Thứ Hai, 20 tháng 2, 2012

Bánh ống Khmer, quà quê lạ mắt nơi phố thị


Bánh ống được làm từ bột gạo xay nhuyễn trộn với màu của lá dứa, đường và nước cốt dừa.

Vào khoảng đầu giờ chiều, nếu có dịp chạy xe ngang ngã tư Phú Nhuận (TP HCM), bạn sẽ thấy một lò bánh lúc nào cũng nghi ngút khói được đặt bên trên chiếc xe đẩy nhỏ. Những cái bánh có hình ống to bằng cổ tay trẻ em với màu xanh hấp dẫn trông thật lạ mắt với người dân Sài Gòn, nhưng với người dân miền Tây thì hình ảnh đó thật thân quen và gần gũi vì đơn giản đó là bánh ống, một đặc sản nổi tiếng của người Khmer.
Bánh ống thường được hấp như hấp cách thủy.
Bánh ống thường được hấp như hấp cách thủy.
Từ bao đời nay, bánh ống là món ăn vặt quen thuộc của người Khmer. Không phổ biến như các loại bánh khác của người miền Tây, nhưng bánh ống vẫn tồn tại trong đời sống hằng ngày của người dân ở đây. Bánh ống có thể dùng làm bữa ăn sáng hoặc món ăn vặt vào buổi chiều.
Cô Liên, người bán hàng, cho biết, bánh được làm từ bột gạo xay nhuyễn trộn với màu của lá dứa, đường và nước cốt dừa.
Bánh ống được làm từ bột gạo, đường, nước cốt dừa và màu xanh của lá dứa.
Bánh ống được làm từ bột gạo, đường, nước cốt dừa và màu xanh của lá dứa.
Khuôn bánh đơn giản với một cái ống hình trụ thường được làm bằng nhôm, dài khoảng 15 cm. Ở giữa khuôn có một que tre, một đầu được gắn miếng thiếc hình tròn dùng làm đáy. Khi chế biến, người làm bánh đặt khuôn trên nắp nồi, trong nồi có chứa nước, rồi bắt đầu đổ bột vào ống như chưng cách thủy, khoảng 2 phút là bánh đã chín. Khi chín, bánh có màu xanh của lá dứa cùng với mùi thơm dịu. Bánh chín được thêm vào dừa nạo và muối vừng.
Bánh ống chín được cho thêm dừa nạo và muối vừng.
Bánh ống chín được cho thêm dừa nạo và muối vừng.
Bánh ống phải ăn khi nóng mới thưởng thức được hết vị đậm đà. Với những người mới ăn lần đầu đều có cảm giác như ăn bánh bò bông. Mỗi chiếc bánh ống giá chỉ có 2.000 đồng. Trong đời sống của người dân miền Tây, bánh ống là món quà quê rẻ tiền mà đứa trẻ nào cũng thích. Theo chân những đứa con miền Tây lên Sài Gòn lập nghiệp, bánh ống dần trở thành món ăn vặt được yêu thích của người dân ở đây, nhất là các cô cậu học trò.
(ngoisao.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét