Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

Khám phá đồ ăn ở những khu chợ đêm của Malaysia


Các bạn đã bao giờ nghe đến 66 chợ Ramanda chưa?
Các bạn có biết không? Vào tháng lễ Ramadan (thường vào tháng 8), Malaysia - đất nước Hồi giáo tuyệt đẹp sẽ mở cửa những khu chợ đêm Ramadan tràn đầy màu sắc và hương vị thâu đêm luôn đấy! Bởi tại đó có vô vàn những món ăn truyền thống ngon lành và hấp dẫn để đặc biệt dành cho những người Hồi giáo siêng năng sau một ngày nhịn ăn.
Tại các khu chợ này, ngoài các quầy hàng bán đồ lễ, trang phục Hồi giáo, đồ dùng gia đình, du khách còn được thưởng thức các món ăn của người Hồi giáo, đặc biệt là "bubur lambuk" - món cháo cổ truyền ngon tuyệt được nấu bằng khoai lang, tôm, thịt bò và thảo mộc. Babur lambuk là một món ăn đơn giản nhưng nhiều dinh dưỡng. Món cháo này cũng được rất nhiều thực khách ưa thích đó!
Các đầu bếp thường chuẩn bị những nồi "bubur lambuk" to khổng lồ và từng bát bubur lambuk ngon lành sẽ được các du khách xì xụp húp trong phiên chợ đêm, ta sẽ cảm nhận được một không khí rất Ramanda đến từ không gian, màu sắc, hương vị, mùi hương và cả âm thanh nữa.

Các bạn có biết tại sao món cháo này lại được nấu trong chiếc nồi siêu lớn như thế không? Lý do là vì thế này: Bubur lambuk thường được phục vụ trong bữa tối của tháng ăn chay khi những người Hồi giáo được phép ăn sau lúc Mặt Trời lặn. Việc chuẩn bị nấu Bubur lambuk là một sự kiện mang tính cộng đồng, thường được các công ty ở Malaysia bảo trợ thế nên cháo mới được nấu với khối lượng lớn để mọi người trong cộng đồng đều có cơ hội thưởng thức miễn phí.

Ngoài món cháo Bubur lambuk nổi tiếng, du khách đến các chợ đêm Ramadan ở Malaysia sẽ không khỏi ngạc nhiên khi được nếm thử đồ ăn, thức uống đủ loại được bày bán tại đó.

Từ đặc sản của Malaysia như bún Laska (mùi vị rất giống với bún cá), Nasi Goreng nóng sốt, kẹo Dodol lạ miệng (giống kẹo dừa Bến Tre bên mình khủng khiếp nhưng mà… có thể ăn hơn 1 chiếc mà không thấy ngán), hủ tiếu xào Penang (Penang Char Quay teo), Ba Ku Te, rồi vô vàn loại bánh như bánh Himheang, bánh sầu riêng, bánh gà, bánh kẹp thịt nướng… đến đồ hải sản rẻ bất ngờ tự chọn tự nướng (đảm bảo là rẻ hơn mua đồ đông lạnh trong siêu thị ở mình), các đồ uống thì được pha chế cực kì lạ miệng.
Nasi Goreng là loại cơm rang có mùi vị rất đặc biệt được ăn kèm với các loại gia vị cay và thịt nướng.
Đặc sản Bakuteh thực chất là món mì sợi to rất được ưa chuộng ở đây. Một bát Bakuteh mì rất ít nhưng thịt kho thì đầy ụ, nước dùng ngọt như nước xương hầm.
Hàng núi thịt bò nướng, tôm nướng ngũ vị, cá cuộn nấm nướng, xúc xích nướng xiên… bốc hương nghi ngút mời gọi. Mỗi món nướng lại có 1 loại nước sốt, nước chấm riêng rất đặc biệt, cũng có món vị quen thuộc giống như nem chua rán của nước mình vậy.

Đến với hội chợ Ramanda, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được chất Á Châu đậm nét của người Malaysia và nét gần gũi, thân mật, ấm cúng của đồ ăn đường phố nơi đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét