Thứ Tư, 25 tháng 5, 2011

Nhớ mãi món ngon phố cổ Hội An

Hội An không chỉ được biết đến với Chùa Cầu, với đèn lồng đỏ mà còn làm say lòng du khách với rất nhiều món đặc sản.

Những món tôi viết chẳng phải mới, nó quá quen thuộc ở vùng đất di sản thế giới này. Nhưng chẳng hiểu sao, dù chỉ một lần ghé qua, dù chưa thực sự tìm được hàng ngon nhất, những món ăn phố cổ Hội An này vẫn làm tôi nhớ mãi. Nhớ cái cách hồn hậu của người bán hàng, nhớ cái hương vị dân dã tự nhiên, nhớ những cái tên lạ lẫm, hấp dẫn.
Bánh đập

Cái tên bánh đập nghe vừa dân dã lại gần gũi, thiết thân đến lạ. Để tạo nên món bánh đập là cả một sự công phu. Ngoài việc phải ngâm gạo, xay nhuyễn rồi tráng bánh bằng lò, người ta phải thức dậy từ rất sớm để trấng bánh, phơi, nướng bánh cho thật giòn rồi phi hành, làm nước mắm chấm, tương ớt.

Hành khô thái nhỏ, phi dầu cho đến lúc vàng giòn. Tương ớt thì làm bằng ớt đỏ tươi luộc chín, băm nát rồi xay thành tương. Bát nước chấm vừa có vị cay của ớt, hương thơm của hành và đặt biệt là mùi vị đặc trưng của mắm cái nguyên chất xứ Quảng. Cái dư vị đậm đà bởi thế đọng mãi nơi đáy họng.

Món bánh đập nổi tiếng nhất Hội An là bánh đập Bà Già. Cái làm nên sức cuốn hút riêng của bánh đập Bà Già chính là bánh tráng nướng, được tráng cực kỳ mỏng bằng loại gạo dẻo thơm ngon, rồi mang đi phơi khô và nướng trên bếp than đỏ lại được chấm với chén nước mắm nguyên chất từ cá cơm Cửa Đại.
Cao lầu
Cao lầu được xem là món ăn độc đáo gắn liền với phố cổ Hội An. Mới nhìn cao lầu trông giống như mì, nhưng không phải mì. Tinh túy của món cao lầu chính là sợi mì, thường được chế biến rất công phu.
Để tạo nên món cao lầu chính hiệu phố cổ, gạo thơm phải đem ngâm vào nước tro, mà phải là tro nấu củi ngoài đảo Cù lao Chàm mới tạo ra được sợi mì có độ giòn, dẻo, và khô. Sau đó lọc kỹ, xay thành bột; nước xay gạo phải là nước ở giếng Bá Lễ của người Chăm mới được nước ngọt, không bị phèn và mát lạnh. Cuối cùng phải ăn với rau sống Trà Quế mới thấy hết vị thơm ngon.
Trộn đều nước thịt xá xíu với nhúm giá chần tái vào đám sợi cao lầu vàng màu nghệ, cao lầu cho cảm giác sựt sựt của sợi mì, đủ mùi vị chua, cay, đắng, chát, ngọt của rau sống, hương vị của mắm, bột thơm, nước tương... và tép mỡ vỡ tan trong miệng. 
Cơm gà
Chưa ăn cơm gà xem như chưa tới Hội An. Tiếng thơm của món cơm gà ấy còn được tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới Lonely Planet đánh giá là: “Một món ăn đậm đà hương vị, một điều gì đó khiến những người yêu thích món gà phải ghé thử một lần…”.
Gạo tẻ được vo sạch, để ráo. Gà được cho vào luộc chín, khi luộc cho vào nước luộc gà một ít bột nghệ. Nước luộc gà dùng để nấu cơm nên hạt cơm không trắng mà ánh một sắc vàng nhẹ, căng tròn, ngọt lịm vị gà. Cơm chín, trộn phần tim, mề, gan vào cơm rồi dọn kèm dưa cải chua, xà lách, dưa leo, cà chua, hành tây ngâm giấm chua ngọt.
Cái đặc biệt của món cơm gà xứ Hội bắt nguồn từ nét riêng của cách chế biến thịt gà theo “gu” miền Trung, nghĩa là gà xé nhỏ, bóp thấm với hành tây, rau răm và gia vị. Cái khéo của người làm là khiến miếng thịt mang thơm thơm, cay cay nhưng vẫn không bở thịt và mất mùi gà.
Cơm gà được bán nhiều trên các ngả phố, nhưng tập trung nhiều nhất vẫn là ở các đường Phan Chu Trinh, Hoàng Diệu, Lê Lợi... với các quán cơm và gánh cơm nổi tiếng như cơm gà bà Buội, cơm gà bà Minh, cơm gà kiệt Cika... Người ăn đến đây để thưởng thức món cơm gà “chính gốc” Hội An.
Hến trộn
Hến Cẩm Nam từ lâu đã thành một món quen thuộc, có mặt hàng ngày trong các bửa ăn của những gia đình bình dân cũng như khá giả ở phố Hội An. Vị dai dai, ngọt ngọt của hến với vị cay cay của ớt, của hành làm say lòng bất cứ du khách nào dù khó tính đến đâu.
Trông đĩa hến trộn thật hấp dẫn từ con hến bé tí đến cộng rau, cộng hành xanh xanh và mít non trắng xắt mỏng. Cái vị dai dai, ngọt ngọt của hến gặp vị thơm, béo của những tép hành hương giòn tan, mùi đậu phụng rang thơm phức, cay của rau húng, ớt hoà cùng những sớ mít chín mềm ngọt đã làm món hến trộn Cẩm Nam trở nên độc đáo.
Có dịp đến với phố cổ Hội An, bạn không những được thăm chùa, miếu mộ mà còn được tận hưởng, thưởng tức những món ăn dân dã, đậm đà hương chất phố cổ và bạn sẽ nhớ mãi, thoả mãn và hài lòng cho một chuyến đi đầy thú vị và hấp dẫn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét