Thứ Tư, 18 tháng 5, 2011

Tráng miệng kiểu Ý



Như nhiều nước châu Âu khác, tráng miệng được xem là phần kết không thể thiếu trong bữa ăn của người Ý. Dù không có được vị trí dẫn đầu trong thế giới món tráng miệng như người láng giềng Pháp, món tráng miệng Ý vẫn là một khu vườn đa sắc hương, từ sự tươi mát của sherbet (kem không béo) đến vị đậm đà của các loại bánh được chế biến tỉ mỉ và đẹp mắt.

Theo bếp trưởng Massimiliano Ziano của Nhà hàng Opera (Khách sạn Park Hyatt Saigon), khẩu vị ẩm thực của người Ý trong khoản tráng miệng có đôi chút khác biệt nếu xét theo các vùng miền. Do miền Bắc Ý liền kề với Pháp, món ăn tráng miệng của vùng này có hương vị gần giống phong cách tráng miệng Pháp nên nghiêng về các loại bánh, trong khi người miền Nam chuộng các món tráng miệng nhiều trái cây, đặc biệt rất thích kem có nhiều hương vị tự nhiên khác nhau.

Người Ý nói chung ít có thói quen chia sẻ và thưởng thức món tráng miệng theo kiểu cộng đồng nên chiếc bánh tiramisu cỡ lớn vẫn phải được chia thành từng phần nhỏ riêng biệt trong bữa ăn trước khi trao cho thực khách thưởng thức.

Tiramisu - đỉnh cao của món tráng miệng Ý
alt
Nhắc đến tráng miệng Ý mà bỏ sót bánh tiramisu thì quả là thiếu sót trầm trọng, bởi đây là món ngọt đẳng cấp của ẩm thực Ý, được liệt kê trong danh sách món ăn phổ biến nhất trong các nhà hàng Âu trên thế giới. Thành phần chính của bánh tiramisu gồm phô mai dẻo mascarpone, trứng, đường vàng, marsala (một loại rượu vang nhẹ của Ý, có thể thay thế bằng rượu rhum).

Món bánh này vừa có được sự mềm mại như tan chảy trên đầu lưỡi của bánh flan, vừa mang vị xốp của bánh gatô. Ở Ý, tiramisu là món bánh tình yêu nhờ sự ngọt ngào và cách chế biến công phu, bởi người đầu bếp phải để hết tâm trí vào thì hương vị bánh mới thăng hoa, như chính ý nghĩa tên gọi của bánh - Hãy nghĩ đến tôi.

Ăn tiramisu không thể thiếu tách cà phê đậm phong cách Ý. Ngon nhất là cà phê pha bằng phin đen đặc theo truyền thống, thường được người Ý dùng khi kết thúc bữa ăn.

Panna cotta
alt
Loại bánh ngọt tao nhã này có xuất xứ từ vùng Piémont (miền Bắc nước Ý). Ăn bánh panna cotta khá thú vị bởi có nhiều biến tấu tùy thuộc vào cảm hứng của người đầu bếp và các loại trái cây tươi theo mùa. Bánh panna cotta thô thường có màu trắng đục và mịn như sữa chua trước khi được kết hợp cùng nhiều loại cây trái, nước xốt khác nhau, nên còn được gọi là kem nấu.

Có nhiều cách để thưởng thức bánh panna cotta. Ngon nhất là cho bánh vào một chén nhỏ, mang đi ướp lạnh đến khi mặt bánh được phủ một lớp băng mỏng thì đem ra thưởng thức cùng trái cây tươi. Cái lạnh làm dịu đi hương vị ngọt và béo của bánh, cùng một chút vị chua ngọt thanh từ trái cây giúp món ăn thêm ngon miệng và đỡ ngấy.
alt
Món bánh gạo phô mai truyền thống này cũng có nguồn gốc từ miền Bắc nước Ý. Cách chế biến bánh torta di riso rất đơn giản: chỉ cần ít gạo, trứng, sữa, nước cốt chanh, vỏ chanh và thêm phô mai trắng Ricotta mềm mại. Vì là loại bánh dễ tính, không cần kén chọn nguyên liệu hoàn hảo nên nhiều gia đình còn tận dụng những hộp sữa gần hết hạn sử dụng để chế biến món tráng miệng này mà hương vị bánh vẫn thơm ngon một cách lạ thường.

Crostata và phô mai nhúng chocolate
alt
Ngược về phương Nam, các món bánh crostata (bánh trái cây nướng) rất phổ biến và được ưa chuộng. Món bánh này đặc trưng bởi lớp vỏ dày và giòn, trên phủ một lớp trái cây hoặc mứt mềm, tươi ngon. Đôi khi, bánh crostata được chế biến trông như một chiếc bánh pizza nhân ngọt.

Ngoài ra còn có một món tráng miệng khác không kém phần thú vị là phô mai tươi nhúng chocolate. Khi lớp vỏ chocolate bọc bên ngoài đông lại cũng là lúc người ăn cảm nhận được sự hòa quyện giữa hai trạng thái mềm dẻo (phô mai) và cứng (chocolate), mặn và ngọt cùng mùi hương của phô mai Ý nồng đậm đặc trưng.

Kem
alt
Ý được xem là quốc gia đã đưa kem phát triển lên hàng các món tráng miệng được ưa chuộng nhất trên thế giới. Kem Ý đúng chất thường chỉ có 0,3% chất béo cùng độ mịn đặc biệt. Kem mang nhiều hương vị khác nhau, riêng hương sầu riêng hầu như lại không mấy được ưa chuộng ở Ý, có lẽ do hương vị nhiệt đới nồng đậm này không hợp khứu giác của người dân nơi đây.

Ngoài ra, còn phải kể đến món kem que và kem ốc quế galeto béo ngậy, lạnh buốt, cũng là sản phẩm đặc trưng của kem Ý. Trong những ngày hè nóng, không gì thích thú bằng thưởng thức một que kem mát lạnh có lớp vỏ bánh dày, giòn tan. Món kem này hiện đã du hành đến rất nhiều nước và được người dân khắp nơi đón nhận nồng nhiệt không kém gì tại bản xứ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét