Thứ Năm, 12 tháng 5, 2011

Phở chua ngọt



Phở chua ngọt là sự sáng tạo, là khúc biến tấu đặc biệt từ món phở truyền thống của người Việt.
Phở nước truyền thống của người Hà Thành xưa nay đã nổi tiếng đó đây bởi hương vị độc đáo không đâu có được. Với sự sáng tạo không ngừng cùng sự giao thoa văn hóa với các vùng miền giờ đây chúng ta còn được thưởng thức nhiều món đặc sắc khác từ phở. Phở cuốn đã quá quen thuộc với người Hà Thành, nay đã có thêm món phở chua ngọt lạ miệng.

Phở chua ngọt rất dễ ăn bởi phở được chan với nước sốt chua ngọt. Ở mỗi hàng, loại nước sốt này lại được pha chế theo những cách khác nhau nhằm tạo ra sự khác biệt và tạo dấu ấn riêng cho mỗi thực khách. Nước sốt chan phở được pha như nước chan cho món nộm mà chúng ta thường ăn, gồm: tỏi, ớt, mắm, giấm, đường… sao cho vừa ăn mà lại vừa thơm. Đặc biệt, thêm sự có mặt của chút bột đao sẽ làm cho nước sốt sánh lại, bám lấy từng sợi phở chứ không trôi tuột như nước chan trong món nộm. Có hàng còn cho thêm chút xì dầu vào nước sốt, đĩa phở hấp dẫn lại có màu nâu và thơm theo một hương vị khác.




Nước sốt là một phần quan trọng quyết định món phở chua ngọt có ngon hay không. Nhưng nếu không kể đến những gia vị đi kèm là một thiếu sót lớn. Rau gia vị đi kèm có có lẽ không gì hợp bằng xà lách và rau kinh giới, có hàng còn thêm cả rau húng láng và rau mùi. Giá chần và dưa góp sẽ giúp cho món ăn không bị ngán.

Thú vị nhất trong món phở này là thịt bò xào tỏi được trộn kèm. Có lẽ món phở nào cũng 'có duyên' với thịt bò, thế nhưng điểm lạ trong món phở chua ngọt này lại là không chỉ có thịt bò mà còn có dạ dày. Dạ dày lợn được quay chín vàng, tẩm ướp thơm, có vị ngọt, giòn rất ngon, được thái mỏng và trộn cùng phở chua ngọt. Mùi thơm của món dạ dày quay đặc biệt nổi bật hơn trong món phở chua ngọt lại điểm thêm màu sắc cho đĩa phở.




Không kém màu sắc so với bất kỳ món ăn nào, vị chua ngọt của phở quyến rũ người ăn hơn khi kết hợp với vị thơm ngậy của hành khô phi giòn và bùi bùi của lạc rang. Món phở chua ngọt ăn cay một chút với tương ớt thì thi vị hơn nhiều.

Món ăn này hợp ăn nhất vào mùa hè, nhất là khi bạn muốn thay đổi khẩu vị. Món ăn không nóng, vị chua ngọt dễ ăn lại nhẹ bụng. Với món phở chua ngọt bạn có thể ăn lạnh mà cũng có thể ăn nóng đều ngon. Chỉ với 20.000 — 30.000đ một suất bạn sẽ có một bữa ngon lành. Nơi làm món này ngon và đa dạng nhất cũng chính là nơi làm món phở cuốn rất ngon, đó là làng Ngũ Xã.



Chế biến món phở chua ngọt tại nhà cũng không quá phức tạp. Bạn chỉ việc chế nước sốt chua ngọt thật vừa miệng, phở chần qua để ráo nước cho tơi sợi, chuẩn bị đủ rau và gia vị. Bạn bày phở ra đĩa trước, rưới nước sốt, sau đó bạn rải thịt bò đã xào tỏi, rau gia vị, hành khô và cuối cùng là lạc lên trên. Bạn rưới thêm một lượt nước sốt nữa là gia đình bạn sẽ có một bữa ăn ngon cho mùa hè.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét