Thứ Hai, 16 tháng 5, 2011

Những chiếc bánh cưới truyền thống trên thế giới


Các phong tục và nghi lễ tổ chức đám cưới là rất khác nhau trên khắp thế giới, và chiếc bánh cưới cũng không ngoại lệ. Dưới đây là thông tin về một số chiếc bánh cưới truyền thống của nhiều quốc gia trên thế giới.
Châu Á

Nhật: Rất nhiều người Nhật sử dụng chiếc bánh cưới “giả” trong các buổi tiệc cưới. Chiếc bánh này được làm từ cao su nhân tạo, lớp kem phủ bên trên làm bằng sáp - và thậm chí còn có cả rãnh nhỏ cho cô dâu chú rể đặt dao cắt bánh vào. Thực ra những chiếc bánh cưới giả này chỉ để trang trí thôi, còn những chiếc bánh thật thì được giấu trong bếp và được cắt ra để phục vụ khách khứa khi nhập tiệc.


Du lịch ẩm thực thế giới, bánh cưới truyền thống 

Hàn Quốc: Những loại bánh cưới kiểu Mỹ bị coi là quá ngọt đối với người Hàn Quốc. Họ thường dùng loại bánh được làm từ gạo hấp và phủ một lớp bột đậu đỏ . Một chiếc bánh xốp xếp tầng được phủ kem không có bơ cũng khá phổ biến.


Du lịch ẩm thực thế giới, bánh cưới truyền thống
Bánh cưới của người Trung Quốc 

Trung Quốc: Chiếc bánh cưới truyền thống của người Trung Quốc rất lớn, có nhiều tầng và được gọi là lapis Surabaya. Mỗi tầng tượng trưng cho một nấc thang hạnh phúc của đôi uyên ương. Theo như truyền thống, cô dâu chú rể cắt bánh từ trên đỉnh, mời những miếng bánh đầu tiên tới bố mẹ và ông bà hai bên.

Liên hiệp Vương quốc Anh

Anh: Một chiếc bánh trái cây khá kỳ khôi sẽ được mang ra khu vực trung tâm của những đám cưới Anh. Chiếc bánh này thường được làm bằng những quả chà là ngâm rượu cognac, mận khô, nho khô, mứt vỏ cam … để tạo ra một chiếc bánh khá là … ẩm ướt. Lớp phủ bên ngoài thường là bột bánh hạnh nhân, bơ brandy hoặc kẹo mềm. Và thay vì giữ lại một mẩu bánh dành cho lễ kỷ niệm đầu tiên của họ, người Anh thường cắt toàn bộ phần đỉnh trên cùng của chiếc bánh và gọi đó là bánh rửa tội, dành cho ngày sinh đứa con đầu tiên của họ.


Du lịch ẩm thực thế giới, bánh cưới truyền thống
Một chiếc bánh cưới trái cây được khá nhiều nước yêu thích, nhưng mỗi nước lại có một cách chế biến khác nhau. 

Ireland và Scotland: Bánh trái cây cũng khá phổ biến ở Ireland và Scotland. Bánh trái cây ở đây thường có 3 tầng và được chế biến thêm với rượu bourbon, brandy hoặc whiskey và mỗi lớp được phủ một lớp kẹo mềm làm từ quả hạnh.

Quần đảo Caribe

Caribe: Các cặp đôi của vùng Caribe thường đãi khách món bánh trái cây trong tiệc cưới. Chiếc bánh thường có màu tối và thường được làm từ nhiều loại trái cây khô cùng với rượu sherry (rượu xê-ret - một loại rượu trắng ở miền Nam Tây Ban Nha), rượu vang hoặc rượu rum.

Du lịch ẩm thực thế giới, bánh cưới truyền thống
Rượu rum cũng hay được dùng để chế biến bánh trái cây ở một số nước. 

Bermuda: Ở Bermuda, người ta thường trang trí một cây tuyết tùng nhỏ trên đỉnh của chiếc bánh cưới. Cái cây nhỏ này được coi là biểu tượng lớn lên của tình yêu của đôi uyên ương, và thường được trồng lại sau đám cưới.

Tây Ấn: Các vị khách đến dự tiệc cưới ở vùng Tây Ấn thường trả tiền để được hé mắt nhìn một chút vào chiếc bánh cưới được giấu bên dưới một chiếc khăn trải bàn màu trắng rất đẹp. Chiếc bánh cưới vùng Tây Ấn cũng là một chiếc bánh trái cây và thường được pha thêm rượu rum.

Trung Âu

Đức: Mặc dù những chiếc bánh cưới kiểu Mỹ đang từ từ xâm nhập vào khắp châu Âu, những quốc gia như Đức vẫn bảo tồn những truyền thống của riêng họ. Các cặp đôi người Đức thường thết đãi các khách đến dự tiệc cưới của mình một chiếc bánh nhiều quả hạnh hoặc một chiếc bánh bông lan. Chiếc bánh này thường được pha rượu mùi hoặc xi-rô cùng với các nguyên liệu như mứt, bột bánh hạnh nhân và kẹo nuga, và được phủ một lớp kẹo mềm. Việc sử dụng bất cứ một màu sắc nhân tạo nào trên chiếc bánh đều được coi là một lỗi lớn.

Du lịch ẩm thực thế giới, bánh cưới truyền thống
Bánh cưới của Đức có thể là một chiếc bánh bông lan quyến rũ… 

Pháp: Chiếc bánh cưới truyền thống của người Pháp được gọi là croquembouche. Nó là những chiếc bánh ngọt với kem được phủ caramel và tạo thành hình tháp.

Du lịch ẩm thực thế giới, bánh cưới truyền thống
Bánh cưới truyền thống của Pháp. 

Ý: Chiếc bánh cưới ở Ý tùy thuộc vào truyền thống của từng vùng, và ở một số vùng thậm chí không có cả bánh cưới. Ở nhiều vùng, người ta sẽ phục vụ một loại bánh tên là mille-foglia, một loại bánh của Ý có nhiều tầng, làm từ bánh ngọt, sô cô la, kem vani và trên đỉnh được trang trí bằng quả dâu tây.

Đông Âu

Lithuania: Ở Lithuania, chiếc bánh cưới được làm từ loại bánh ngọt giống bánh quy với hình dáng của cây thông Noel. Những chiếc bánh ngọt được nướng vàng rộm, gọi là sakotis, thể hiện hình ảnh tươi sáng rực rỡ với mong muốn chúc hạnh phúc cho đôi uyên ương.

Du lịch ẩm thực thế giới, bánh cưới truyền thống
Một loại sakotis. 

Ukraina: Các cặp đôi Ukraina sẽ mời khách một loại bánh mì đám cưới được gọi là korovai. Chiếc bánh này được trang trí với những hình ảnh thể hiện tính vĩnh cửu và sự gắn bó của hai gia đình, chiếc bánh mì cưới này được xem là một phần rất thiêng liêng của bữa tiệc cưới.
chiếc bánh cưới truyền thống trên thế giới

Du lịch ẩm thực thế giới, bánh cưới truyền thống
Korovai 

Na Uy: Bánh cưới của Na Uy là brudlaupskling, một loại bánh mì ra đời khá lâu khi bột mì trắng còn hiếm trong các nông trại ở Na Uy. Bất cứ loại thực phẩm nào có lúa mì đều có giá rất cao, vì thế bánh mì cưới của người Na Uy được xem như một món ăn xa xỉ. Trên đỉnh của chiếc bánh là bơ, phó mát, xi-rô. Chiếc bánh sẽ được cắt thành từng miếng nhỏ hình vuông và chia đều cho tất cả các khách đến dự tiệc.
Đan Mạch: Đan Mạch vốn nổi tiếng nhờ chiếc bánh cưới cực kỳ đồ sộ. Được làm từ bánh ngọt quả hạnh và bột bánh hạnh nhân, chiếc bánh hình vòng tròn này được trang trí với kẹo thơm và ở giữa chiếc bánh là kẹo, bánh ngọt quả hạnh, trái cây tươi hoặc kem chanh. Đôi khi bức chân dung của cô dâu và chú rể làm bằng bột bánh hạnh nhân được đặt bên ngoài chiếc bánh. Để tránh vận rủi, cặp vợ chồng trẻ sẽ cùng nhau cắt chiếc bánh và tất cả thực khách đều phải nếm thử.

Iceland: Người Iceland thích bày một chiếc bánh kransakaka trong đám cưới. Chiếc bánh này gồm nhiều chiếc bánh nhỏ hình tròn ghép lại và tạo thành một chiếc bánh lớn hình tháp, phần ruột của ngọn tháp được đổ đầy sô cô la và kẹo.

Du lịch ẩm thực thế giới, bánh cưới truyền thống
Hình dáng chiếc bánh krasakaka của Iceland khá giống bánh cưới của Na Uy nhỉ? 

Địa Trung Hải

Ý: Đám cưới của người Ý thuộc khu vực Địa Trung Hải lại không thể thiếu được zuppa inglese. Chiếc bánh ngon tuyệt này được làm đầy với món sữa trứng sô cô la, sữa trứng vani, kem rum và trái cây. Không chỉ được chế biến rất ngon, nó còn được trang trí công phu và rất đẹp mắt.

Du lịch ẩm thực thế giới, bánh cưới truyền thống
Zuppa inglese của Ý. 

Hy Lạp: Ngày nay, phần lớn người Hy Lạp thích một chiếc bánh ngọt quả hạnh không bột mì và có sữa trứng vani và trái cây. Chiếc bánh cưới truyền thống của Hy Lạp có mật ong, hạt vừng và quả mộc qua, những thứ được cho là thể hiện tính kiên trì, bền bỉ và nhẫn nại - những đức tính rất cần thiết cho một cuộc hôn nhân êm thấm và hạnh phúc. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét