Thứ Ba, 17 tháng 5, 2011

Vân Nam và món mì nặng ân tình


Vân Nam có ba đặc sản nổi tiếng Trung Quốc là nấm, trà, thuốc lá. Nhưng Vân Nam cũng có nhiều món ngon để thưởng thức. Nếu du lịch đến Vân Nam, muốn thưởng thức món ăn đặc sắc của vùng này chắc bạn sẽ phải suy nghĩ để ăn món nào trước. Tuy nhiên một trong những món mà bạn nên thưởng thức là mỳ “qua cầu”.




Gọi là mỳ nhưng rất giống bún của Việt Nam.
Tương truyền rằng, năm xưa có một đôi vợ chồng nhà nông tuy nghèo nhưng rất yêu thương nhau. Hằng ngày vào bữa trưa, người vợ thường nấu mỳ từ nhà đem ra đồng cho chồng, đường rất xa, dù có cố đi nhanh mấy thì đến nơi bát mỳ vẫn nguội ngắt. Thương chồng vất vả chị vợ bèn nghĩ ra cách nấu nước dùng trước để lại lớp váng mỡ trên mặt giữ nước nóng lâu, đến nơi mới cho thức ăn tươi ngon vào. Vậy là đã qua cầu rồi mà bát mỳ vẫn nóng hổi thơm ngon.

Ngày nay nó đã trở thành một món ăn nổi tiếng của Vân Nam – Trung Quốc. Khi vào bàn, đầu tiên người ta sẽ bưng lên cho bạn một bát tô canh nóng hổi với lớp mỡ gà béo ngậy, sau đó sẽ là những chiếc đĩa nhỏ xinh đựng vài miếng thịt gà, vài lát thịt lợn còn tươi … và một chút rau, hành, một chút nấm đặc sản của Vân Nam. Tất cả được bầy thành hình tròn trông như một bông hoa đang nở với nhuỵ hoa là một quả trứng vàng ươm, và không thể thiếu được một tô mỳ.


Để thưởng thức món này thì trước tiên bạn sẽ thả vào bát quả trứng, lần lượt là thịt, rau, nấm và sau cùng sẽ là mỳ. Mỳ ở đây được chế ra từ bột gạo và đặc biệt là sợi mỳ rất to, to hơn sợi bún. Có lẽ bạn sẽ tự hỏi nếu như thế thì sẽ ăn như thế nào và làm sao mà thịt sống có thể chín được?  Xin hãy yên tâm vì bát canh đã được đun rất nóng và có thể làm chín đựơc thịt, rau. Chính cách ăn đặc biệt này đã góp phần làm cho món ăn thu hút được nhiều khách du lịch đến Vân Nam thưởng thức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét